Thứ Hai, 15 tháng 7, 2024

THỬ NGHIỆM CÁC LOẠI NƯỚC TRÁI CÂY ĐÓNG CHAI - VIETCERT

THỬ NGHIỆM CÁC LOẠI NƯỚC TRÁI CÂY ĐÓNG CHAI - VIETCERT


Hè đến cũng là những thức uống mát lạnh lên ngôi, đặc biệt là những thức uống được làm từ những loại trái cây tươi. Bởi nước ép trái cây đóng chai là sản phẩm bổ sung vitamin vô cùng tiện lợi, thơm ngon, dễ uống mà còn mang đến rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của con người. Trên thị trường hiện nay có hàng trăm loại nước giải khát nội và ngoại nhập được bày bán khắp nơi. Tuy nhiên, thực tế có nhiều loại nước giải khát không đảm bảo chất lượng, thậm chí có chứa các chất độc hại, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Để nước ép trái cây đóng chai lưu hành hợp pháp ra thị trường đầy đủ về mặt pháp lý; doanh nghiệp phải tiến hành thực hiện kiểm nghiệm sản phẩm và công bố chất lượng nước ép trái cây đóng chai tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

1. TẠI SAO PHẢI THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU KIỂM NGHIỆM NƯỚC TRÁI CÂY ĐÓNG CHAI

Dù xem xét trên phương diện người tiêu dùng hay nhà sản xuất thì việc thực hiện các chỉ tiêu kiểm nghiệm nước trái cây đóng chai cũng là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết vì:

Đối với người tiêu dùng: nước trái cây đóng chai là loại nước giải khát phổ biến trên thị trường. Đặc biệt, vào ngày hè loại mặt hàng được tiêu thụ lớn bởi  trẻ em, do đó việc kiểm nghiệm nước trái cây đóng chai là cần thiết để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như sức khỏe người tiêu dùng

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước trái cây đóng chai: Theo quy định hiện hành, trong Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định, nước trái cây đóng chai  thuộc nhóm sản phẩm tự công bố, do đó các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải tiến hành kiểm nghiệm và công bố các chỉ tiêu kiểm nghiệm nước trái cây đóng chai theo quy định trước khi đưa bánh ra thị trường để xác định các chỉ số về vệ sinh an toàn thực phẩm; quy chuẩn trước khi đóng gói, sản xuất; đánh giá nguyên liệu đầu vào; khẳng định phương pháp sản xuất đã đạt tối ưu và đạt an toàn thực phẩm cũng như thể hiện đặc điểm nổi trội của sản phẩm để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng nên việc lên chỉ tiêu kiểm nghiệm bánh trung thu được xem là việc làm bắt buộc giúp các đơn vị sản xuất có căn cứ làm thủ tục công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm để hoạt động kinh doanh và nâng cao uy tín của mình

2. CƠ SỞ PHÁP LÝ

Các chỉ tiêu kiểm nghiệm nước trái cây đóng chai sẽ được căn cứ vào cơ sở pháp lý của các quy định, quy chuẩn sau:

QCVN 6-2:2010/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm đồ uống không cồn.

TCVN 7041:2009 Quy định kỹ thuật về đồ uống không cồn

3. CÁC ĐỐI TƯỢNG CẦN XÂY DỰNG CHỈ TIÊU KIỂM NGHIỆM NƯỚC TRÁI CÂY ĐÓNG CHAI

Hiện nay, các đồi tượng cần tiến hành lên chỉ tiêu kiểm nghiệm nước trái cây đóng chai và tự công bố sản phẩm bao gồm: Cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh nước trái cây đóng chai  ra thị trường; các nhà nhập khẩu các loại nước trái cây đóng chai muốn lưu hành sản phẩm tại Việt Nam, các công ty nước ngoài muốn tham gia vào lĩnh vực sản xuất, chế biến nước trái cây đóng chai trên thị trường Việt Nam

4. CÁC CHỈ TIÊU KIỂM NGHIỆM

- Các chỉ tiêu kim loại nặng: Chì (Pb), Thiếc (đối với sản phẩm đóng hộp tráng thiếc)

- Chỉ tiêu độc tố vi nấm: Patulin

- Chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật: Piperonyl butoxid, 2-phenylphenol, Propargit, Diphenylamin, Carbaryl, Malathion,…

- Các chỉ tiêu vi sinh: tổng số vi sinh vật hiếu khí, Coliform, E.Coli, Pseudomonas aeruginosa, Staphylococcus aureus,…

5. CHỈ TIÊU KIỂM NGHIỆM NƯỚC TRÁI CÂY ĐÓNG CHAI VỚI BAO BÌ SẢN PHẨM

Chỉ tiêu kiểm nghiệm nước trái cây đóng chai với bao bì sản phẩm sẽ tuân thủ các quy định sau đây, dựa trên Nghị định 43/2017/NĐ-CP:

Tên hàng hoá: Bao bì và mẫu nhãn nước trái cây đóng chai  phải ghi rõ tên hàng hoá để nhận biết sản phẩm thuộc loại nào.

Tên và địa chỉ của tổ chức chịu trách nhiệm về hàng hoá: Ghi thông tin chi tiết của doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường, nếu đơn vị sản xuất đồng thời là đơn vị thương mại thì ghi thông tin đơn vị sản xuất.

Xuất xứ hàng hoá: Bao bì và mẫu nhãn phải cung cấp thông tin về xuất xứ của sản phẩm nước trái cây đóng chai .

Thông tin về định lượng: Cần cung cấp thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, cảnh báo liên quan, thành phần của sản phẩm, hướng dẫn sử dụng và hướng dẫn bảo quản.

Trước khi sản xuất bao bì số lượng lớn, nhà sản xuất phải thiết kế một file mẫu nhãn hình ảnh sản phẩm hay còn gọi là file thiết kế bao bì sản phẩm, thông tin trên file thiết kế phải phù hợp với các thông tin của hồ sơ đính kèm bên trên để được kiểm duyệt trước khi tiến hành in ấn bao bì sản phẩm.

Nếu quý khách hàng muốn tìm hiểu thêm về dịch vụ kiểm nghiệm nước trái cây đóng chai , hãy liên hệ cho VIETCERT qua:

TRUNG TÂM GIÁM ĐỊNH VÀ CHỨNG NHẬN HỢP CHUẨN HỢP QUY VIETCERT

Hotline: 0905 527 089

Fanpage: Vietcert Centre

Website: www.vietcert.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét