Thứ Ba, 25 tháng 2, 2025

 

GIÁM ĐỊNH TỔN THẤT NÔNG SẢN

1.     Giám định tổn thất hàng nông sản là gì.

Giám định tổn thất hàng hóa nông sản là quá trình kiểm tra, đánh giá và xác nhận mức độ hư hỏng, mất mát hoặc tổn thất của hàng hóa nông sản trong quá trình vận chuyển, lưu kho hoặc sử dụng. Đây là một bước quan trong việc xác định trách nhiệm, đền bù thiệt hại và đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.

Quy trình giám định tổn thất thường được thực hiện bởi các tổ chức giám định độc lập, nhằm cung cấp báo cáo khách quan, chính xác, giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề tranh chấp hoặc yêu cầu bảo hiểm một cách hiệu quả

Việc giám định này thường được thực hiện bởi tổ chức/ doanh nghiệp nhận thấy hàng hóa của nhà cung cấp bị tổn thất, hư hỏng, đổ vỡ, thiếu hụt và giảm chất lượng.



2. Mục đích của giám định tổn thất hàng hóa nông sản

Giám định tổn thất nông sản là cơ sở để xác định mức độ và các nguyên nhân của các tổn thất. từ đó giúp các bên có thể thực hiện giải quyết các tranh chấp/bồi thường một cách hợp lý khi xảy ra tình trạng hàng hóa bị tổn thất trong quá trình sản xuất và vận chuyển.

Cụ thể mục đích chính của hoạt động giám định tổn thất hàng hóa nông sản bao gồm:

-        xác định tình trạng thực tế của hàng nông sản bị tổn thất: xác định hiện trạng hàng hóa còn lại (nghĩa là hàng hóa không bị hư hỏng phẩm chất), xác định số lượng và khối lượng hàng nông sản để biết được mức độ tổn thất.

-        xác định nguyên nhân gây nên tổn thất (bao gồm cả nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp)

-         đưa ra biện pháp xử lý và ngăn ngừa tổn thất lây lan (hạn chế tổn thất)/ phân bổ tổn thất (khi có tổn thất chung)

-        cấp chứng thư giám định về tổn thất để làm căn cứ đòi bồi thường

3. Quy trình giám định tổn thất nông sản

a.     Nhận yêu cầu giám định

-        Kiểm tra phương tiện chứa hàng trước khi dở hàng xuống kiểm tra: vị trí niêm chì, ký hiệu, cách che đậy.

-        Kiểm tra hàng hóa trước khi dở hàng: kiểm tra tình trạng chèn lót, sắp xếp hàng hóa, che đậy, các phương tiện xung quanh gây chèn ép hàng hóa, tình trạng lớp bên trên, bên ngoài,..

-        Tiến hành giám định bên ngoài, tình trạng bao bì, cách bao gói, vật liệu làm bao bì, chất lượng làm bao bì cũ hay mới, có niêm chì hay không, nếu có phải so sánh với mô tả trong chứng từ.

-        Giám định bên trong kiện hàng: trong điều kiện cho phép tùy loại hàng, số lượng nhiều hay ít, mở 1 số kiện đại diện để kiểm tra bên trong: kiểm tra cách bao gói, sắp xếp chèn lót, số lượng và khối lượng có bên trong bao kiện.

-        Tình trạng tổn thất của từng đối tượng: các dấu vết mất, hỏng, hư, các vật lạ và các hiện tượng khả nghi khác.

b.     Thực hiện giám định

-        Chủ hàng, chủ tàu có thể tự thực hiện giám định hoặc thuê công ty giám định chuyên nghiệp để thực hiện công việc. Giám định viên liên hệ với các bên liên quan, với đại diện các bên hoặc người được ủy quyền thay mặt cho bên người tổn thất.

-        Các hồ sơ liên hoan cần cung cấp:

+ Hợp đồng (Contract) (nếu có)

+ Hóa đơn (Invoice) (nếu có)

+ Danh mục hàng hoá (Packing-list) (nếu có)

+ Vận đơn (Bill of lading) (nếu có)

+ Giấy chứng nhận phẩm chất

+ Phiếu kiểm kiện

+ Giấy chứng nhận hãng tàu

+ Sơ đồ xếp hàng

+ Sơ đồ tổn thất cảng ký với chủ nhất

c.     Lập biên bản giám định và hồ sơ giám định

Biên bản giám định phải ghi rõ

-        Nguyên nhân gây tổn thất

-        Mức độ tổn thất

-        Số lượng kiện hàng, số thứ tự kiện hàng bị tổn thất

-        Tình trạng tổn thất và bao bì hư hỏng

-        Biên bản giám định phải được lập tại hiện trường nơi tiến hành giám định và có chữ ký của các bên liên quan xác nhận

d.     Thông báo kết quả, ban hành chứng thư giám định

Đây là bước vô cùng quan trọng của hoạt động giám định bởi lẽ chứng thư giám định chính là cơ sở để phân bổ trách nhiệm của các bên có liên quan và là chứng cứ để phục vụ giải quyết khiếu nại bồi thường sau này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét