Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2024

QUY TRÌNH HUN TRÙNG HÀNG XUẤT KHẨU - VIETCERT

 QUY TRÌNH HUN TRÙNG HÀNG XUẤT KHẨU - VIETCERT

    Đối với rất nhiều thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đều yêu cầu phải được hun trùng và có chứng từ xác nhận đầy đủ. Tại Việt Nam, hải quan cũng yêu cầu rất chặt về hàng hóa hun trùng xuất khẩu. Vậy hun trùng là gì? Những mặt hàng nào yêu cầu phải hun trùng.

    - Hun trùng là phương pháp được sử dụng nhằm để xử lý các loại sâu bọ như mối, mọt,… và các loại côn trùng gây hại (các loại tuyến trùng, giun nhỏ…), để khử trùng các loại hàng hóa, bưu kiện bằng gỗ hoặc có liên quan đến gỗ để tránh bị ô nhiễm trong khi vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia trên thế giới.

    - Việc hun trùng có tác dụng bảo vệ hàng hóa và container trong quá trung vận chuyển. Bên cạnh đó, việc hun trùng đảm bảo giúp làm sạch khoang tàu và các thùng gỗ chứa hàng tránh bị ô nhiễm,… trong khi vận chuyển hàng hóa.

    Các loại hàng hóa sau khi hun trùng đạt theo đúng yêu cầu của hải quan sẽ được cấp giấy chứng thư hun trùng. Nếu hàng hóa không xuất trình được chứng thư hun trùng sẽ không được hải quan cho phép nhập khẩu vào trong nước.

    Mặc dù hàng hóa hun trùng là bắt buộc khi xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, không phải loại hàng hóa nào cũng nằm trong danh phải phải hun trùng. Theo quy định của hải quan, các mặt hàng cần hun trùng bao gồm:

    – Các mặt hàng có nguồn gốc hữu cơ như nông sản (cafe, tiêu, điều,…)

    – Các mặt hàng có nguồn gốc từ gỗ (mây tre lá, thủ công mỹ nghệ, mặt hàng gỗ chưa qua xử lý bề mặt,…)

    – Bao bì đóng gói có nguồn gốc từ gỗ như kiện gỗ, pallet gỗ, đóng gói hàng gốm sứ, máy móc, phụ tùng,…

    – Một số mặt hàng khác mà bên nhập khẩu yêu cầu.

    Quy trình hun trùng hàng xuất khẩu

    Hiện nay, hàng hóa xuất khẩu cần hun trùng sẽ được áp dụng theo 1 trong 2 phương pháp sau:

    ·   Đóng hàng trên pallet gỗ: Hun thuốc diệt trùng lên trên pallet gỗ và đóng dấu xác nhận trong vòng 1 – 2 ngày sau đó sẽ được cấp chứng từ hun trùng.

    ·    Hun trùng trong container rỗng trước khi đóng hàng: Cách hun trùng hàng hóa được sử dụng khá phổ biến là hun trùng sau khi đóng hàng và cont được đóng kín. Cách thức này vừa nhanh lại đơn giản nên khả năng phủ rộng cao hơn.

    Nói chung, việc hun trùng hàng hóa không chỉ thực hiện với hàng hóa và còn thực hiện cả với bao bì của chúng. Tuy nhiên hun trùng bao bì thường đã được đảm bảo bởi người cung cấp bao bì nên khi bạn xuất khẩu mà sử dụng các loại bao bì này sẽ không cần thực hiện hun trùng. Chi phí hun trùng hàng hóa còn tùy thuộc vào loại hóa chất, số lượng hàng hóa, nồng độ hóa chất được sử dụng nhưng thường thì không cao đối với hàng hóa phổ thông.

    Lý do phải hun trùng hàng hóa:

-              Do yêu cầu của người nhập khẩu

-              Do yêu cầu của nước nhập khẩu

-              Do đặc tính hàng hóa dễ bị côn trùng xâm hại

    Bạn là doanh nghiệp muốn thực hiện hun trùng nhưng chưa biết đơn vị nào?

    Với đội ngũ chuyên viên tư vấn nhiệt huyết, giàu kinh nghiệm; Vietcert luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng; quý đơn vị có nhu cầu tư vấn, thử nghiệm hoặc đăng ký chứng nhận hợp quy vui lòng liên hệ:

Hotline: 0905 527 089 

Fanpage: Vietcert Centre 

Website: www.vietcert.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét