Thứ Năm, 9 tháng 5, 2024

KIỂM NGHIỆM VI SINH VẬT CHỈ THỊ TRONG THỰC PHẨM

 1. Định nghĩa

Vi sinh vật chỉ thị vệ sinh thực phẩm là những nhóm hoặc loài vi sinh vật có mặt trong thực phẩm ở một giới hạn nhất định được coi là có thể dẫn tới nguy hiểm đến sức khỏe con người. 


2. Các nhóm và loài vi sinh vật chỉ thị vệ sinh thực phẩm

2.1. Vi sinh vật hiếu khí ưa nhiệt độ trung bình

Tổng lượng vi sinh vật hiếu khí ưa nhiệt độ trung bình cho biết số lượng vi sinh vật hiếu khí ưa nhiệt độ trung bình mà nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm bị nhiễm, số lượng nhóm này càng nhiều thì mức độ vệ sinh của sản phẩm càng kém và có khả năng cao nhiễm nhiều loại vi sinh vật có hại khác. Khi đó người quản lý và sản xuất thực phẩm phải kiểm tra lại điều kiện vệ sinh trong sản xuất, điều kiện bảo quản và phân phối.

2.2. Vi sinh vật kỵ khí ưa nhiệt độ trung bình

Tổng lượng vi sinh vật kỵ khí ưa nhiệt độ trung bình cho biết khả năng thực phẩm bị nhiễm Clostridium (liên quan đến một số loài vi sinh vật có khả năng gây ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm như Clostridium perfringens, Clostridium botulinum)

2.3. Vi sinh vật ưa lạnh

Tổng lượng vi sinh vật ưa lạnh cho đoán biết trước khoảng thời gian cần thiết để bảo quản lạnh sản phẩm nhằm đảm bảo sự an toàn thực phẩm. Số lượng nhóm này càng nhiều thì thời gian bảo quản lạnh càng ngắn.

2.4. Coliforms

Nhóm này gồm tất cả các vi khuẩn Gram âm, hiếu khí và kỵ khí sống chủ yếu ở phân của các loài động vật máu nóng, đất, nước... Chúng bao gồm các chi sau: Escherichia, Enterobacter, Citrobacter, Klebsiella, Hafnia. 

Việc phát hiện ra Coliforms không chứng tỏ thực phẩm bị nhiễm khuẩn từ phân. Sự có mặt của Coliforms cho ta biết là thực phẩm được sản xuất chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh, do đó sẽ có khả năng kéo theo sự phát triển của các loài vi sinh vật gây bệnh như Salmonella, Shigella, Staphylococcus.... hoặc các loại ký sinh trùng, virus khác...

2.5. Escherichia coli (E. coli)

E. coli là vi khuẩn chỉ thị về vệ sinh thực phẩm rõ ràng nhất. Nếu phát hiện E. coli cho phép ta xác định được thực phẩm bị nhiễm bẩn tương đối do phân (phân của các loài động vật máu nóng bao gồm cả con người). E. coli thường sống ở phần cuối của đường ruột của người và động vật có xương sống.

E. coli O157:H7 còn là type E. coli gây bệnh ngộ độc thực phẩm.

2.6. Enterobacteriaceae

Vi khuẩn đường ruột thuộc họ Enterobacteriaceae. Phát hiện ra những vi khuẩn này, chứng tỏ thực phẩm đã bị nhiễm tương đối phân, kéo theo có thể nhiễm nhiều loại vi sinh vật gây bệnh khác.

2.7. Cầu khuẩn đường ruột (Streptococci)

Cầu khuẩn đường ruột là Streptococcus faecalis và Streptococcus falcium. Chúng hiện diện trong đường ruột của người và động vật. Chúng được dùng như là vi khuẩn chỉ thị vệ sinh thực phẩm tốt. 

2.8. Tụ cầu Staphylococcus aureus

 Staphylococcus aureus trong thực phẩm có thể có nguồn gốc từ da, miệng hoặc mũi của công nhân chế biến thực phẩm. Có nhiều tụ cầu S. aureus trong thực phẩm chứng tỏ vệ sinh trong chế biến thực phẩm và nhiệt độ diệt khuẩn chưa tốt.

3. Tại sao phải kiểm nghiệm vi sinh vật chỉ thị vệ sinh trong thực phẩm?

Vi sinh vật chỉ thị vệ sinh thực phẩm có ý nghĩa rất lớn trong việc đánh giá an toàn về vi sinh và chất lượng thực phẩm. Do đó, việc kiểm nghiệm vi sinh vật chỉ thị vệ sinh trong thực phẩm và nguyên liệu sản xuất thực phẩm là rất quan trọng nhằm:

- Phát hiện sớm các vi sinh vật chỉ thị, nhờ đó cảnh báo mức độ vệ sinh của quy trình chế biến thực phẩm, giúp theo dõi, kiểm soát hoặc thay đổi/ điều chỉnh quy trình để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Phát hiện sớm mầm bệnh vi sinh vật truyền qua thực phẩm và vi sinh vật gây hư hỏng thực phẩm góp phần đảm bảo sự an toàn vệ sinh thực phẩm. 

- Đáp ứng các yêu cầu của pháp luật trước khi đưa sản phẩm ra thị trường nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

 


4. Kiểm nghiệm vi sinh vật trong thực phẩm tại Viện Năng suất Chất lượng Deming

 

Viện Năng suất Chất lượng Deming áp dụng các phương pháp truyền thống cũng như hiện đại trong kiểm tra vi sinh, dựa trên nền mẫu của khách hàng, chúng tôi sẽ đưa ra những gợi ý về các phương pháp phù hợp nhất như TCVN, ISO, AOAC, FAO, SMEWW...

 

Các chỉ tiêu vi sinh trong phân tích thực phẩm rất đa dạng bao gồm vi sinh vật chỉ thị, vi sinh vật gây bệnh, vi sinh vật có ích như: Tổng số vi sinh vật, E. coli, Coliforms, Fecal coliform, EnterobacteriaceaeSalmonellaShigellaStaphylococcus aureus, Vibrio parahaemolyticus, Listeria monocytogenes, Bacillus aureus, Pseudomonas aeruginosa, Clostridium perfringens, tổng số nấm men và nấm mốc, Aspergillus spp, Lactobacilus acidophilus, Vi khuẩn sinh lactic, định danh vi khuẩn, định danh nấm men, định danh nấm mốc, khả năng kháng khuẩn của vi khuẩn, khả năng diệt khuẩn.

 

5. Tại sao chọn Viện Năng suất Chất lượng Deming để kiểm nghiệm vi sinh?

Viện Năng suất Chất lượng Deming (Viện Deming) là tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, chuyên cung cấp dịch vụ thử nghiêm các sản phẩm thực phẩm với năng lực đã được khẳng định và thừa nhận tầm khu vực, đã được công nhận năng lực phù hợp với ISO/IEC 17025:2017 bởi AOSC (VILAT 1.003), đã được chỉ định là phòng thử nghiệm phục vụ quản lý nhà nước bởi các bộ ngành: Bộ Công thương (lĩnh vực thực phẩm), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (lĩnh vực phân bón, thuốc BVTV và thức ăn chăn nuôi), Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ...

•     Đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật viên có trình độ cao;

•     Máy móc, trang thiết bị hiện đại;

•     Chất lượng dịch vụ luôn được quan tâm và cải tiến liên tục 

•     Kết quả chính xác, đáng tin cậy và mức chi phí phù hợp

•     Dịch vụ tốt nhất với thời gian trả kết quả linh hoạt (kiểm thường, kiểm nhanh,…)

•     Nền mẫu đa dạng

 

- Địa chỉ văn phòng: 28 An Xuân, An Khê, Thanh Khê, Đà Nẵng

- Địa chỉ phòng thử nghiệm: Lô 21-22 B1.6, KDC Quang Thành 3B, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng

Khi Quý khách hàng hoặc cơ quan chức năng có nhu cầu kiểm nghiệm Vi sinh vật trong tất cả các nền mẫu (thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, phân bón, nước, mỹ phẩm...), hãy liên hệ ngay Viện Năng suất Chất lượng Deming để được tư vấn và hỗ trợ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét